Sinigang na Blue Marlin sa Miso


Hindi ako masyadong mahilig sa mga lutuing isda na may sabaw. Sa akin basta isda, prito at ginisang gulay ayos na. Last night, dapat nga pritong isda at gulay ang ulam namin. Kaya lang may nakita akong blue marlin sa farmers market sa cubao at naisip ko na bakit hindi ko na lang ito isigang para mas madali ang pagluluto. So yun nga, naisip kong isigang ang isdand ito sa miso. And you know what? Na-inlove ako agad sa lutong ito...hehehehe


SINIGANG NA BLUE MARLIN SA MISO

Mga Sangkap:

1 kilo Blue Marlin (pwede din tuna o tanigue)

Kangkong

Labanos

Sitaw

3 pcs. siling pangsigang

Miso (sabihin sa palengke pang isang lutuan lang)

1 small pack Knorr Sinigang Mix

2 kamatis

1/2 cloves garlic

1 large onion (yung red mas mainam)

maggie magic sarap

salt to taste


Paraan ng pagluluto:

1. Hiwain muna ang lahat ng sangkap na kailangan

2. Sa isang kaserola, igisa ang bawang, sibuyas, kamatis at miso

3. Lagyan ng tubig at hayaang kumulo.

4. Ilagay ang sitaw at labanos. Takpan muli hanggan sa malapit ng maluto ang gulay.

5. Ilagay na ang isda at siling pangsigang

6. Timplahan ng asin o patis at knorr sinigang mix ayon sa inyong panlasa

7. Ihain habang mainit


Masarap iulam ito na may kasamang patis at pinisang siling pangsigang.


Enjoy!

Comments

Cool Fern said…
ooohhhhhh my..oh my..this is soooo masarap...
kaya lang hindi ko alam gumamit ng miso..
sa amin kasi is lemon grass, tinolang isda naman ang tawag
Dennis said…
Yan din ang naging reaksyon ko nung matikman ko ang dish na ito. Over sa sarap talaga...alam mo yun yung tamang asim tapos may sawsawan kang patis na may sili?

Hindi ko alam kung ano ang ibang tawag sa miso. Pero may nabibili na na instant sinigang sa miso na powder. pareho lang ang lasa. Di ko alam kung knorr yun o maggie.

Yah....nakatikim na din ako ng ganun. Yung parang sinigang na may lemon grass. Yun ang gusto kong gawin next. Abangan...hehehehe

Dennis

Popular posts from this blog

Sinigang na Baboy

Tinolang Manok

FOOD SUGGESTIONS para sa mga MAHAL na ARAW