SHRIMP CURRY with COCONUT MILK

Kagaya nung nasabi ko sa aking posting yesterday, itong entry ko na ito for today ang isa pa sa mga dish na inihanda ko sa aking kaibigang si Darwin at kanyang asawang si Rose. Shrimp Curry with Coconut milk.

Natutuwa naman ako ang nagustuhan nila ito. Ito ang una nilang napuri habang kumakain sila. Tamang-tama lang ang anghang ng sauce at talaga namang sauce pa lang ay ulam na. Malasa kasi ito lalo pat nilagyan ito ng gata ng niyog.

Napakadali lang nitong lutuin. Siguro in 15 minutes ay luto na ang dish na ito. Hindi naman kasi kailangan na matagal itong lutuin dahil titigas ang laman ng hipon.

Try nyo din ito. Masarap talaga.


SHRIMP CURRY with COCONUT MILK

Mga Sangkap:
1 kilo medium to large size Shrimp or Prawn (cut the tip part of the head)
1 tbsp. Yellow Curry Powder
2 cups Coconut milk
4 pcs. Silng pang-sigang
1 large Onion chopped
5 cloves minced Garlic
1 thumb size Ginger sliced
1 tsp. Maggie magic Sarap (optional)
Salt and pepper to taste
2 tbsp. Canola oil

Paraan ng pagluluto:
1. Sa isang kawali o kaserola, igisa ang luya, bawang at sibuyas sa mantika.
2. Sunod na ilagay ang kakang gata, curry powder at siling pang-sigang. Hayaang kumulo.
3. Ilagay na ang hipon at timplahan ng asin, paminta at maggie magic sarap. Takpan at hayaang maluto ang hipon. Huwag i-overcook para madaling alisin ang shell ng hipon.
4. Kapay pumula na ang mga hipon, tikman ang sauce at i-adjust ang lasa.

Ihain habang mainit pa.

Enjoy!!!!

Comments

Popular posts from this blog

FOOD SUGGESTIONS para sa mga MAHAL na ARAW

Sinigang na Baboy

Tinolang Manok