BRAISED then PAN-GRILLED PORKBELLYusing MAMA SITA'S INIHAW DIP

Tuwing nag-go-grocery ako, tumitingin-tingin din ako ng mga bagong product na pwedeng subukan sa pagluluto.  Lalo na ngayon na nagkalat ang mga marinade mixes at kung ano-anong pampalasa sa pagkain, hindi naman masama na subukan ito para ma-improve pa ang lasa ng ating niluluto.

Kagaya nitong product ng Mama Sita (free advertisement  ito ha...hehehe) na may nakalagay na Pang-Inihaw.  Ang unang intindi ko dito ay isa itong pang-marinade na mixes.   Pero ngayon ko lang napansin na pwede din pala itong sawsawan ng inihaw na ano pa man.

Pero wag ka, napawi ang paglalaway ko sa inihaw na liempo nang subukan ko ito nitons isang araw lang.   Hehehehe.   Masarap, malambot at malasa ang pan-grilled na liempo na niluto ko.   Yummy!



BRAISED then PAN-GRILLED PORKBELLY using MAMA SITA'S INIHAW DIP

Mga Sangkap:
1 kilo Pork Liempo (piliin yung manipis lang ang layer ng taba)
1 tetra pack Mama Sitas Pang-Inihaw Marinade and Dip

Paraan ng pagluluto:
1.   Sa isang bowlm ibabad ang liempo sa Mama Sitas Pang-Inihaw Marinade and Dip mix.   Hayaang mababad ng overnight.
2.   Sa isang non-stik na kawali, ilagay ng 1 layer ang liempo kasama ang marinade mix.   Kung hindi kasya, lutuin ng dalawa o higit pang batches.
3.   Hayaang ma-braise ang karne asa marinade mix at hayaan hanggang sa matuyuan na ito ng sabaw.  I-pan-grill ito hanggang sa medyo umitim ang magkabilang side ng karne.

Ihain habang mainit pa na may kasamang sawsawang calamansi na may toyo, suka at sili.

Enjoy!!!!

Comments

Popular posts from this blog

Sinigang na Baboy

FOOD SUGGESTIONS para sa mga MAHAL na ARAW

Tinolang Manok