PESANG BISUGO


First time ko lang mag-pesa ng isda na ang isdang ginamit ay Bisugo. Sa amin sa Bulacan ang tawag namin dito ay istang pula. Bukod pa dyan, sa halip na ordinaryong pechay tagalog, chinese pechay o bokchoy ang ginamit ko dito. Kung alam nyo lang kung gaano kasarap ang sabaw ngmaluto ito.

Ang dali lang lutuin nito. Tambog-tambog lang and presto may pang-ulam ka na....hehehehe. Try nyo ito. Tamang-tama ito sa mga low-sodium low-fat diet. Di ba nga after kong ma-operahan ito na ang advise sa akin? hehehe....Ang hirap kaya...hehehe.

PESANG BISUGO

Mga Sangkap:

1/2 kilo Bisugo (Istang Pula)

1 tangkay na leeks

150 grams Chinese pechay (Bokchoy)

1 thumb size ginger (pitpitin ng kutsilyo)

1 medium size white onion

1/2 tsp. ground pepper

1/2 tsp. maggie magic Sarap

salt to taste



Paraan ng pagluluto:

1. Sa isang kaserola magpakulo ng tubig at ilagay ang pinitpit na luya, sibuyas at leeks.

2. Hayaang kumulo ng mga 5 minuto.

3. Ilagay ang isda at isunod na din ang chinese pechay.

4. Timplahan ng asin, paminta at maggie magic sarap ayon sa inyong panlasa

5. Hayaang kumulo hanggang sa maluto ang isda at gulay.



Ihain habang mainit pa.



Enjoy!!!!

Comments

cool fern said…
masarap din ito i-prito di ba,dennis?
Dennis said…
Sa totoo lang, hindi ko pa siya na-try na i-prito. Paksiw, pangat at pesa lang ang nagagawa ko ba dito. Next time siguro i-try ko din.

Thanks my friend


Dennis

Popular posts from this blog

FOOD SUGGESTIONS para sa mga MAHAL na ARAW

Sinigang na Baboy

Tinolang Manok