STRAWBERRY GELATIN with CHOCOLATE SYRUP

Hindi kagandahan ang pagka-kuha ko sa pict ng dessert na ito pero tinitiyak ko sa inyo na magugustuhan ito ng mga kids at maging ang mga young at hearts. Hehehehe. Bakit naman hindi? Strawberry na gelatin tapos nilagyan pa ng chocolate syrup...panalo ito.

Yung strawberries na ginamit ko dito ay yung nabili ko pa galing Baguio. Medyo late ko na nga ito na-post komo hindi nga kagandahan ang pict. Pero for sure masarap ang dessert na ito.


STRAWBERRY GELATIN with CHOCOLATE SYRUP

Mga Sangkap:

3 cup fresh Strawberries
1 sachet Unflavored Mr. Gulaman (White color)
2 cups Sugar
2 cups Evaporated Milk
2 cups all Purpose Cream
1 tbsp. Vanilla
Chocolate Syrup

Paraan ng pagluluto:
1. I-blender ang fresh strawberries at 2 cups Evaporated milk.
2. Sa isang kaserola, magpakulo ng 3 tasang tubig.
3. Samantala, tunawin ang Mr. gulaman sa 1 tasang tubig.
4. Isalin ang tinunaw na gulaman sa kumukulong tubig.
5. Ilagay na din ang strawberry-milk micture at halu-haluin.
6. Ilagay na din ang asukal, vanilla at all purpose cream. Patuloy na haluin hanggang sa mawala ang buo-buong parte ng gulaman.
7. Tikman ang tamis at i-adjust ang lasa.
8. Isalin sa mga llanera o hulmahan at palamigin hanggang sa mabuo.
9. Palamigin sa fridge bago ihain.
10. Isalin sa isang lalagyan at lagyan ng chocolate syrup sa ibabaw.

Enjoy!!!

Comments

J said…
Masarap yaan! Fresh strawberries ang ginamit eh!
Dennis said…
Tama ka J...nandun kasi yung konting asim at tamis ng strawberries...sinamahan pa ng tamis ng chocolate...hehehe

Popular posts from this blog

Sinigang na Baboy

FOOD SUGGESTIONS para sa mga MAHAL na ARAW

Tinolang Manok