TORTANG TALONG

Ilang beses na akong bumili ng talong at balak ko talagang magluto ng tortang talong pero di matuloy-tuloy sa di ko maisip na dahilan. Ang nangyayari, nauuwi sa lang ito sa prito o kaya naman ay panglahok sa pinakbet.

Paborito ko talaga ang tortang talong, yun lang kahit simple lang itong lutuin, mabusisis naman dahil kailangan mo pang i-ihaw ito. May nag-tanong nga sa akin kung pwede daw bang i-oven yung tanong. Pwede naman ata kaya lang nag-da-dry yung laman ng talong. Not like kung iihaw mo, juicy pa rin at lasa mo talaga yung smokey taste ng talong.

Kaya naman nitong isang araw ay napawi na din ang pagke-crave ko sa tortang talong. Sarap na sarap talaga ako sa kain ko kaya ayun sira na naman ang diet ko. Hehehe


TORTANG TALONG

Mga Sangkap:
6 pcs. medium to large Talong
2 pcs. Eggs
1 cup All Purpose Flour
1 tsp. Maggie Magic Sarap
Salt and pepper to taste
Cooking oil for frying

Paraan ng pagluluto:
1. I-ihaw ang talong sa baga o kaya naman ay sa regular na cooking stove. I-ihaw ito hanggang sa maluto at umitim na ang balat at pwede nang alisin. Alisin ang balat at mi-press ng konti ang laman ng talong. Huwag hayaang matanggal ang pinaka-tangkay ng talong dahil magagamit ito kapag i-pi-prito na.
2. Sa isang bowl, ilagay ang harina at mga 1/2 cup na malamig na tubig. Haluin ito hanggang sa maging batter.
3. Ilagay na din ang itlog, maggie magic sarap, asin at paminta. Haluing muli. Dapat medyo malapot ang inyong batter.
4. Sa isang non-stick na kawali, maglagay ng kaunting mantika.
5. Ilubog ang talong sa ginawang batter at i-prito sa kaunting mantika.
6. Gamit ang siyanse at hawak ang pinaka-tangkay ng talong, baligtarin ang talong para maluto ang kabilang side.
7. Kung luto na hanguin ito sa isang lalagyang may paper towel.

Ihain kasama ang paborito ninyong tomato o banana catsup.

Enjoy!!!!

Comments

J said…
Pabirito ko rin yan kuya, pero iba ang talong dito sa US eh. Either super laki (parang upo) or bilog na bilog (parang milon!).

Hindi tuloy kami magkasundo hehehe.
Dennis said…
Hahaha...masgusto ko pa rin yug native nating talong J....hehehe

Popular posts from this blog

Sinigang na Baboy

Tinolang Manok

FOOD SUGGESTIONS para sa mga MAHAL na ARAW