BRAISED and BROILED PORK RIBS

Pansin nyo siguro medyo madalang ang ang recipe na pino-post ko nitong mga nakaraang araw. Kami lang kasi ng asawa kong si Jolly ang nasa bahay. 1 month na din na nagbabakasyon ang aming tatlong anak sa bahay ng aking biyenan sa San Jose, Batangas.

Kaya naman pahirap sa akin ang mga ipo-post ko sa food blog kong ito. hehehehe. Madalas kasi sa labas na lang kami kumakain para wala nang hirap although medyo mahala ang magagastos.

Pero nitong isang araw, naisipan kong mag-luto ng pork spareribs. May nakita kasi akong magandang cut ng pork ribs sa SM supermarket sa Makati.

Dalawang beses kong niluto ang pork ribs na ito para makuha kong yung lambot ng karne. Una, pinalambot ko muna ito sa pineapple juice at mga spices at pangalawa naman ay ni-roast ko sa turbo broiler.

Ang finish product? Isang masarap at malambot na pork ribs. Try nyo!


BRAISED and BROILED PORK RIBS

Mga Sangkap:
1+ kilo Pork Spare ribs
3 cups Pineapple Juice (Sweetened)
1 cup Sweet Soy Sauce
1 tbsp. Worcestershire Sauce
1 tsp. Five Spice powder
1/2 tsp. Chili Powder
2 pcs. Laurel leaves
1 tsp. Ground Black Pepper
2 tbsp. Brown Sugar
Salt to taste
For the Sauce
2 tbsp. Hoisin Saice
2 tbsp. Sweet Soy Sauce
1 tbsp. Brown Sugar


Paraan ng pagluluto:
1. Sa isang kaserola pagsamahin ang lahat ng sangkap maliban sa mga sangkap para sa sauce.
2. Pakuluan ito hanggang sa kumonte na lang ang sauce. Maaring lagyan pa ng tubig kung hindi pa malambot ang karne.
3. Kung malambot na ang karne, ilipat naman ito sa turbo broiler at lutuin sa loob ng mga 15 minuto.
4. Pahiran ng pinahalong sangkap na para sa sauce.
5. Pahiran pa ng sauce bago ihain.

Enjoy!!!!

Comments

Popular posts from this blog

FOOD SUGGESTIONS para sa mga MAHAL na ARAW

Sinigang na Baboy

Tinolang Manok