PUMPKIN and CHICKEN SOUP




Last June 20, nag-celebrate ng 20th Anniversary ang kumpanyang pinapasukan ko. Ito ay ang Megaworld Corporation. Syempre kapag ganitong mga okasyon hindi mawawala ang kainan. Ang nag-cater ng food namin ay ang sister company din ng company na Shanghai Bistro.

Masarap naman ang lahat ng food (Chinese dishes) at isa sa mga nagustuhan ko ay yung pumpkin and chicken soup nila. Sabi ko sa sarili ko, mukhang kaya ko namang lutuin ito. At yun nga ang ginawa ko the following day. Ito ang soup na niluto ko kasama ang main dish na shrimp & vengie tempura. Try nyo ito, masarap at kakaiba.



PUMPKIN and CHICKEN SOUP


Mga Sangkap:


1 cup grated Kalabasa (or pwede din i-blender)

1 cup giniling na manok

1 pc. Knorr Chicken cube

2 cloves minced garlic

1 medium size red onion finely chopped

3 tbsp. butter

1/2 cup cornstarch

salt and pepper



Paraan ng Pagluluto:

1. Sa isang kaserola, igisa ang bawang at sibuyas sa butter

2. Ilagay ang giniling na manok at halu-haluin hanggang sa pumuti ang kulay ng manok.

3. Ilagay ang kalabasa, knorr chicken cubes at timplahan ng asin at paminta.

4. Lagyan ng tamang dami ng tubig at takpan. Hayaang kumulo ng mga 5 minuto.

5. Lagyan ng tinunaw sa tubig na cornstarch at maggie magic sarap. Tikman at i-adjust ang lasa at lapot ng soup.



Ihain habang mainit.



Enjoy!



Note: Pwede ding lagyan ng binating itlog para mas sumarap.

Comments

Cool Fern said…
i like this..kakaiba nga siya
Dennis said…
Na try mo na? Para sa akin mas okay na grated yung kalabasa kaysa i-blender....ewan ko din....hehehe

Popular posts from this blog

FOOD SUGGESTIONS para sa mga MAHAL na ARAW

Sinigang na Baboy

Tinolang Manok