CRUNCHY CHICKEN NUGGETS

Naka-tikim na ba kayo nung chicken nuggets na bagong product ng Jollibee? Ako din hindi pa...hehehehe. Pero ito ang inspirasyon ko nung ginawa ko at niluto ang crunchy chicken nuggets ko na ito.


At katulad din ng chicken nuggets na nabibili sa supermarket o sa mga fastfood store, ang sauce o ang dip nito ang nagdadala sa nuggets. Sabagay, ano ba ang iba pang lasa na makukuha mo sa giniling na manok? Well sa tulong na rin ng mga pampalasa ay napasarap ko ang chicken nuggets ko na ito. Basta ang na-perfect ko dito ay yung pagka-crunchy nito. Papaano? sundan nyo na lang sa recipe at procedures. Hehehehe


CRUNCHY CHICKEN NUGGETS

Mga Sangkap:
1/2 kilo Ground Chicken (mas mainam kung kasama yung balat para hindi dry yung meat)
1 Medium size Carrot (cut into very small pieces)
1 tbsp. Garlic Powder
1 tsp. Ground Black pepper
1 tsp. Maggie Magic Sarap
1/2 cup Cornstarch
3 pcs. Eggs beaten
2 cups Japanese Bread crumbs
2 cups Rice Flour
Salt to taste

For the dip:
1 cup Bottled Barbeque Sauce
1/2 cup Brown Sugar
1/2 tsp. Ground Black Pepper
2 tbsp. Oyster Sauce


Paraan ng pagluluto:
1. Sa isang bowl paghaluin ang giniling na manok, carrots, garlic powder, ground black pepper, asin, 1 egg, cornstarch at maggie magic sarap. Haluin mabuti.
2. Maghulma ng nais na laki ng inyong nuggets. Kahit anong shape na nais ninyo.
3. Ilubog muna sa rice flour, pagkatapos ay sa binating itlog, at pagkatapos ay sa japanese bread crumbs naman. Ilagay muna sa isang lalagyan o bandehado. Gawin ito sa lagat ng giniling.
4. Ilagay muna sa freezer para kumapit ang breadings.
5. I-prito ito ng lubog sa mantika hanggang sa maluto at maging golden brown ang kulay. Hanguin sa isang lalagyan na may paper towel.
6. For the sauce, sa isang sauce pan, paghaluin lang ang lahat ng mga sangkap. halu-haluin.
7. Tikman ang sauce at i-adjust ang lasa.

Ihain ang chicken nuggets kasama ang ginawang barneque sauce.

Enjoy!!!!

Comments

J said…
wow may chicken nuggets na ang Jollibee? I have to try that!!!
Dennis said…
Ako din J hindi pa...hehehe....

Popular posts from this blog

Sinigang na Baboy

FOOD SUGGESTIONS para sa mga MAHAL na ARAW

Tinolang Manok