CHICKEN PORK ADOBO

May nag-email sa akin na nagtatanong kung papaano daw mapapabango ang luto niyang adobo. Nagtataka ako sa tanong kasi di ba sandya namang mabango ang adobo pag niluluto? Yung pinaghalong bawang, suka, toyo at dahon ng laurel ang nagpapabango dito.

Naalala ko lang nung niluluto ang chicken pork adobo ko na ito. Talaga namang umaalimbukay sa buong hallway ng condo namin ang amoy nito. Pati nga ang aking kapitbahay ay napalabas ng unit niya at nakakagutom daw ang niluluto ko. Hehehehe

Ang sekreto sa masarap at mabangong amoy na adobo? Lagyan mo ito ng buong-pusong pagmamahal. hehehehe


CHICKEN PORK ADOBO

Mga Sangkap:
1 kilo Chicken cut into serving pieces
1/2 kilo Pork Liempo cut into cubes
2 head minced Garlic
3 pcs. Dried Laurel
1 cup Cane Vinegar
1 cup Soy Sauce
1 tsp. ground Black pepper
1 tsp. Brown Sugar
2 pcs. Potatoes cut into cubes

Paraan ng pagluluto:
1. Sa isang kaserola pagsama-samahin lang ang lahat ng mga sangkap pwera ang patatas. Sa ilalaim ilagay ang pork liempo dahil mas matagal itong lumambot.
2. Lutuin ito hanggang sa maluto. Kung gusto ninyo ng medyo ma-sauce na adobo, lagyan lang ng kaunting tubig.
3. In the last 5 minutes ng pagluluto saka ilagay ang patatas hanggang sa maluto.
4. Tikman ang sauce at i-adjust ang lasa.

Ihain kasama ang mainit na kanin.

Enjoy!!!!

Comments

Popular posts from this blog

Sinigang na Baboy

FOOD SUGGESTIONS para sa mga MAHAL na ARAW

Tinolang Manok