BRAISED CHICKEN FILLET in HOISIN & BARBEQUE SAUCE

Hindi ako nawawalan ng chicken thigh or breast fillet sa fridge. Madali kasi itong lutuin kumpara sa karne ng baboy at baka. Lalo na sa kagaya ko na nagluluto pa para sa pamilya after ng maghapong trabaho, madali ito para sa akin. Pero kung karne halimbawa naman ang ulam, pinalalambot ko muna ito sa umaga at saka ko rerekaduhan sa gabi.

Also, kung mapapansin nyo, madalas ay braising ang pamamaraan ng pagluluto na ginagamit ko. Madali lang kasi itong gawin at very minimal ang sangkap na ginagamit. Ayos na ayos sa mga working mommy at daddy na kagaya ko. hehehehe


BRAISED CHICKEN FILLET in HOISIN & BARBEQUE SAUCE

Mga Sangkap:
1 kilo Chicken thigh Fillet (cut into serving pieces)
2 Tbsp. Hoisin Sauce
1/2 cup Barbeque Sauce
1 thumb size Ginger finely chipped
5 cloves minced Garlic
1 large Onion chopped
1 tsp. Cornstarch
2 tbsp. Brown Sugar
Salt and pepper to taste

Paraan ng pagluluto:
1. Timplahan ng asin at paminta ang hiniwang chicken thigh fillet. Hayaan ng ilang sandali.
2. Sa isang non-stick na kawali, ihilera ang chicken thigh fillet in one layer sa ilalim ang balat na part.
3. Isalang ito sa kalan at hayaang ma-brown ang magkabilang side. Hindi na kailangan mag-lagay ng mantika at yung fats na lang ng balat ng manok ang magpi-prito dito.
4. Kung na-brown na ng bahagya ang magkabilang side ng manok, ilagay na ang luya, sibuyas at bawang. Ilagay na din ang barbeque sauce, hoisin sauce at mga 1/2 tasang tubig.
5. Takpan hanggang sa maluto at kumonte na lang ang sauce.
6. Huling ilagay ang brown sugar at tinunaw na cornstarch para lumapot ang sauce.
7. Tikman ang sauce at i-adjust ang lasa.

Ihain habang mainit pa.

Enjoy!!!!

Comments

J said…
Sarap at parang gusto kong lagyan ng pineapple...
Dennis said…
Palagay ko pwede J....kokontra yung lasa ng pineapple sa tamis at alat ng barbeque sauce. Pwede....

Popular posts from this blog

Sinigang na Baboy

Tinolang Manok

FOOD SUGGESTIONS para sa mga MAHAL na ARAW