CREAMY MACARONI PASTA with VIGAN LONGANISA

Nitong huling bakasyon ng asawa kong si Jolly sa Vigan, Ilocos Sur, nagbilin ako sa kanyan na mag-uwi ng Vigan Longanisa at Bagnet.   Although, hindi pa ako nakaka-kain ng longganisang ito, marami akong nababasa na masarap daw ito.   At nag-uwi nga ang aking asawa ng 1-1/2 kilos nitong Vigan Longanisa.

Hindi masyadong nagustuhan ng aking mga anak ang longanisang ito.   Medyo maasim at maalat kasi ito kumpara sa nakasanayan nilang longanisa.   Kaya nang mabasa ko itongh isang recipe ng pasta kung saan isinahog nila itong vigan longanisa sa pasta at nilagyan nila ng cream.   Nakakagulat dahil masarap nga ang kinalabasan ng aking creamy macaroni pasta with Vigan Longanisa.   Try nyo din po.


CREAMY MACARONI PASTA with VIGAN LONGANISA 

Mga Sangkap:
500 grams Macaroni Pasta (cooked according to package directions)
300 grams Vigan Longanisa (remove meat from the casing)
1 tetra brick All Purpose Cream
1 small can Evaporated Milk
1/2 cup Butter
2 cups Grated Cheese
1 head Minced Garlic
1 pc. large White Onion (chopped)
Salt and pepper to taste
1/2 tsp.  Maggie Magic Sarap

Paraan ng pagluluto:
1.   Lutuin ang macaroni pasta according to package directions.   I-drain.
2.   Sa isang kawali igisa ang bawang at sibuyas sa butter.
3.   Sunod na ilagay ang vigan longanisa na inalis sa casing.   Timplahan ng kaunitng asin at paminta.   halu-haluin hanggang sa maluto ang karne.
4.   Sunod na ilagay ang 1 cup grated cheese, evaporated milk, all purpose cream at maggie magic sarap.   Hayaang medyo kumulo.
5.  Tikman ang sauce at i-adjust ang lasa.
6.   Patayin ang apoy at saka ihalo ang nilutong macaroni.
7.   Hanguin sa isang lalagyan at ilagay sa ibabaw ang 1 cup pa na grated cheese.

Ihain na may kasamang toasted bread.

Enjoy!!!!




Comments

Popular posts from this blog

Sinigang na Baboy

Tinolang Manok

FOOD SUGGESTIONS para sa mga MAHAL na ARAW